อาหารวัยทองเพื่อสุขภาพ

 

อาหารวัยทองเพื่อสุขภาพ

อาหารจานแคลเซียม

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือน เพราะจะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและช่วยให้กระดูกหนาขึ้น แคลเซียมมีมากในนม ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างเต้าหู้ ในถั่วเหลืองนอกจากมีแคลเซียมสูงแล้ว ยังมีสารคล้ายฮอร์โมนที่เรียกว่า เอสโตรเจน ซึ่งช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ หงุดหงิด วิตกกังวล และซึมเศร้าลงได้ เพราะเมื่อเข้าสู่วัยทอง ร่างกายไม่มีการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงอีก อวัยวะต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนเพศหญิงจึงเสื่อมลง

 

แคลเซียมมีมากในอาหารหลายอย่าง เช่น ปลาไส้ตัน กะปิ ปลากระป๋อง ผักใบเขียวต่างๆ

- ลาบเต้าหู้

- กะหล่ำปลีอบเต้าหู้

- กะปิคั่ว

- ข้าวผัดสีม่วง

- แกงหอยแครง-ใบชะพลู