นอกจากนั้นยังพบว่าช่วงก่อนมีประจำเดือนจะมีน้ำคั่งในร่างกายมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงทำให้เซลล์ผิวหนังที่รูขุมขนบวมโตอุดตันท่อทางเดินของต่อมไขมัน จึงก่อให้เกิดสิวได้และช่วงที่ร่างกายมีความเครียดมากกว่าปกติก็จะทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

เมื่อเกิดสิวขึ้นน้องๆ ควรหมั่นรักษาความสะอาดของผิวหน้าโดยการล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้งนะคะซึ่งวิธีล้างหน้าที่ถูกต้อง คือจะต้องล้างเบาๆ ด้วยน้ำสะอาด หรืออาจใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน แล้วซับน้ำให้แห้ง ควรซับเบาๆ นะคะ เพราะถ้ามีสิวอยู่แล้วถูผิวหน้าแรงๆ อาจจะทำให้สิวอักเสบขึ้นมาได้

การใช้ยารักษาสิว
ถ้าน้องๆ เป็นสิวที่เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือเกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง น้องๆ ไม่ควรซื้อยารักษาสิวมาทาเอง ต่ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญเฉพาะด้านก่อน หรือ ปรึกษาคุณพ่อ คุณแม่เพื่อขอคำแนะนำจะดีที่สุดค่ะ

ข้อมูลดีๆ จาก Girl Gang Diary : Laurier

ก่อนที่จะเปลี่ยนทรงผม: บอกความต้องการว่าคุณต้องการเปลี่ยนทรงจริงๆ เพราะถ้าเราลังเลช่างเองก็จะใม่มั่นใจและมีความกลัวผลลัพท์ที่ออกมาจะไม่เต็มร้อย สิ่งที่คุณควรทำคือ..

สาวหน้ากลมจะเลือกทรงไหนดี : คงต้องเป็นบ๊อบเทมาข้างหน้าเล็กน้อย แล้วด้านหน้าจะเฉียงลง เราเรียกว่า บ๊อบหน้าม้า แล้วก็มีการเลเยอร์ด้านหน้านิดนึงเพื่อให้เข้ากับรูปหน้า ส่วนข้างหลังก็ยกให้ทุยสูงหน่อย หน้าจะได้ดูเรียวยาวและจะได้มีช่วงคอที่ยาวขึ้น เพราะคนหน้ากลมจะมีช่วงคอตัน ส่วนคนที่อยากไว้ผมยาวก็ต้องตัดสไลด์เลเยอร์ แล้วด้านบนตรงหน้าผากก็ให้เฉียงลงมา เวลาไดร์หรือติดกิ๊บก็จะดูหวาน ถ้าสไลด์ดีๆ หน้าจะดูหวานสวย

ผมหยักฟูตัดทรงไหนดี : อาจไม่ต้องใช้ความยาวมากคือเน้นซอยความยาวแล้วด้านหลังทำให้ดูมีวอลลุ่มซึ่งจะทำให้ดูไม่ฟู อยู่ทรง

ไว้ผมยาวแต่อยากเปลี่ยนทรงแล้ว : เน้นความยาวไว้ด้านหน้าและด้านข้างจะสไลด์ยาวแล้วเลเยอร์ให้เหมาะกับรูปหน้า

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก Cleo พฤษภาคม 2007 No. 124 คอลัมน์ Your Next Hair Style Hits

โซนเพิ่มความฟิต หัวใจเต้นอยู่ที่ 60-71% ของอัตราสูงสุด ในยช่วงนี้ให้ผลเหมือนกับโซนบริหารหัวใจ แต่จะมีความหนักมากขึ้นและเผาผลาญพลังงานโดยรวมได้เยอะขึ้น ไขมันที่เผาผลาญยังอยู่ที่ 85% เหมือนเดิม
โซนแอโรบิก หัวใจเต้นอยู่ที่ 70-80% ของอัตราสูงสุด โซนแอโรบิกจะทำให้หลอดเลือดหัวใจทำงานได้ดี และระบบการหายใจแข็งแรง คนที่เล่นกีฬาเป็นประจำจะเล่นถึงโซนนี้ได้สบายขึ้น เผาผลาญแคลอรี่จากไขมันได้เพิ่มอีก 50%
โซนแอนแอโรบิก หัวใจเต้นิยู่ที่ 80-90% ของอัตราสูงสุด ประโยชน์ที่ได้ก็คือ ช่วยระบบการหายใจ หลอดเลือดหัวใจและจุดที่เรียกว่า VO2 Max คือปริมาณสูงสุดของออกซิเจนที่ร่างกายใช้ระหว่างออกกำลังกาย และถ้าออกกำลังกายต่อไปจะทำให้คุณสู้กับความเหนื่อยได้มากขึ้น 15%
โซนใช้พลังสูงสุด (Red Line) หัวใจเต้นอยู่ที่ 90 -100% ของอัตราสูงสุด ถึงโซนนี้จะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากที่สุด แต่ก็ถือว่าหนักมาก ส่วนใหญ่จะมาถึงระยะนี้ได้แค่ช่วงสั้นๆ ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าตัวเองจะสามารถฝึกได้ถึงขั้นนีค้ได้หรือไม่ อาจปรึกษาแพทย์ตรวจร่างกายโดยเฉพาะ ถ้ามีคนในครอยครัวเคยเป็นโรคหัวใจมาก่อน
Note:
วิธีวัดจังหวะตัวเองอย่างง่าย ก็คือ นับชีพจรใน 60 วินาที หรือไม่ก็นับแค่ 6 วินาที แล้วค่อยเติม 0 เอาก็เป็นจำนวนคร่าวๆ สำหรับใช้วัดได้แล้ว

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก Cleo สิงหาคม 2007 No. 127 คอลัมน์ body active By PU

เครื่องมือจัดฟันแบบใส
เป็นเครื่องมือครอบฟันที่ทำด้วยพลาสติกใส ไม่มีเหล็ก หรือลวดจัดฟันมาคอบสร้างความรำคาญ และสามารถถอดออกได้ตามต้องการไม่ว่าจะถอดเพื่อรับปรทานอาหารให้เอร็ดอร่อย เพื่อแปรงฟันหรือทำความสะอาดด้วยไหมขัดฟัน
เวลาของการจัดฟัน
ในแต่ละชุดครอบฟันแบบใส ที่ทันตแพทย์บรรจงทำให้ใส่ จะมีประสิทธิภาพ เคลื่อนฟันได้ประมาณ 0.3 ม.ม. ของการใส่ 1 ชุดครอบฟัน ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอ โดยใส่วันละไม่ต่ำกว่า 22 ชม. ก่อนที่ทันตแพทย์จะมอบชุดต่อไป

ที่มา : เอกสารแผ่นพับ “การจัดฟันด้านใน การจัดฟันล่องหน” โรงพยาบาลพระรามเก้า

องุ่น มากกว่า 85% ของผลไม้ชนิดนี้คือน้ำ ดังนั้นเลือกเป็นของกินเล่นตลอดวันหรือระหว่างเมาท์กับเพื่อนสาวก็ได้

พริกหวาน จะสีเขียวหรือสีแดงมันก็เป็นน้ำที่ดีเช่นกัน เพราะเป็นผักออมน้ำมากถึง 85% แล้วมันก็ไม่เผ็ดอะไรด้วยกินเข้าไป

เยอะๆ ก็ไม่มีพ่นไฟแน่ๆ หั่นแว่นๆ ใส่ชามสลัดก็อร่อย

แตงกวา ผักเขียวเย็นชื่นใจชนิดนี้กัดเข้าไปแต่ละคำมันชุ่มน้ำดีเหลือเกินเพราะมีน้ำมากถึง 95% ดังนั้นสั่งข้าวผัดปูกลางวันนี้อย่าลืมขอแตงกวาเพิ่มด้วยล่ะ

สตรอเบอร์รี่ ผลไม้สีแดงสดน่ากินเป็นที่สุด กินเปล่าๆ ก็เปรี้ยวอมหวานอร่อยล้ำแล้ว และมันมีน้ำอยู่ถึง 95%
เมลอน ผลไม้จำพวกเมลอนอย่างแตงโม แคนตาลูป แตงไทย มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 95%

กล้วย เนื้อเนียนนุ่มของผลไม้ชนิดนี้มีน้ำอยู่ถึง 80% ตัดเป็นชิ้นๆ วางสวยๆ กินกับไอติมรสโปรดเป็นบานาน่าสปลิท

มะเขือเทศ มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ 85% แล้วอย่างนี้จะยี้มะเขือเทศกันไปทำไม??

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก : Cleo ฉบับเดือน สิงหาคม 2007 No.127 คอลัมน์ eat right by PLY_ZIKA

 

การตัดเล็บเท้าที่ถูกต้องนั้นต้องตัดแนวตรง เสมอปลายนิ้ว อย่าตัดลึกมาก เพราะจะเกิดแผลได้ง่าย และไม่ควร
แคะซอกเล็บ ที่ผ่านมาจะมีผู้ป่วยเบาหวานที่ถูกตัดเท้าทุกปี ปีละประมาณ 14,000 คน คาดว่าในปี 2553 ประเทศไทย จะมีผู้ป่วยเบาหวานถูกตัดเท้าเพิ่มขึ้น ปีละเกือบ 30,000 คน และการรักษาแผลที่เท้าด้วยการตัดเท้า ไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัย เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากการถูกตัดเท้าร้อยละ 3-7 ดังนั้น การป้องกันไม่ให้เกิดแผลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

 

ปัญหาของช็อกโกแลต

สารออกซาเลตในช็อกโกแลตเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วได้ และหากบริโภคสารดังกล่าวเข้าไปมาก จะทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลงอีกด้วย นอกจากนี้ โรคเครียดที่เรียกกันว่า ไมเกรน (migraine) นั้น นายแพทย์โจเซฟ มิลเลอร์ แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย พบว่า สารเอมีนหลายชนิดที่มีมากในช็อกโกแลตจะส่งผลให้สมองทำงานได้ช้าลง ประสาทอาจอ่อนล้า เซื่องซึมจนถึงง่วงได้ง่ายๆ บางครั้งยังอาจทำให้อารมณ์แปรปรวน สนใจสิ่งแวดล้อมน้อยลง มีผลทำให้อาการไมเกรนกำเริบขึ้นได้
ยังมีโรคอีกหลายโรคที่ต้องระวังจากการได้รับกาเฟอีนมากเกินไป เช่น การมีเยื่อเมือกในอกหรือในปวด (fibro-cystic breast) และโรคนอนไม่หลับ (insomnia) ดังนั้น วิธีง่ายๆ ที่สามารถทำให้โรคเหล่านี้บรรเทาอาการร้ายแรงลงได้ ก็คือการให้ผู้ป่วยงดเครื่องดื่มและอาหารที่มีกาเฟอีนอย่างเด็ดขาด

หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก 4/12/2001

แครอทป้องกันหลอดเลือดตีบ

แครอท วันละหัวช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคลมปัจจุบันได้ มีรายงานจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐ ยืนยันว่า ผู้ที่รับประทานแครอททุกวันจะลดความเสี่ยงจากโรคลมปัจจุบันลงได้ถึง 2 ใน 3 แต่หากหาแครอทยาก หันมารับประทานผักโขมแทนก็ไม่มีปัญหา
ทั้งนี้ หลอดเลือดตีบตัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคลม เกิดจากหลอดเลือดมีไขมันไปอุดตัน และตัวเร่งที่ทำให้ไขมันอุดตันเร็วขึ้น คืออนุมูลอิสระในเลือด โดยผักผลไม้หลายชนิดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า สารต้าน

ออกซิเดชั่น และสารในกลุ่มนี้ที่สำคัญคือ เบตาแคโรทีน สามารถพบได้มากในแครอทและผักโขม นอกจากนี้ ใบยอ ใบแมงลัก ใบกะเพรา พริกแดง ก็มี

เบตาแคโรทีน รวมทั้งวิตามินเออยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก 11/30/2001

 

 

ผลิตซุปปลาสกัดโปรตีนเข้มข้นขึ้นจากนํ้านึ่งปลาทูน่าเหลือใช้

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศ (วท.) ประสบความสำเร็จคิดค้น "ซุปปลาสกัดเข้มข้นและพร้อมดื่มจากน้ำนึ่งปลาทูน่า" ได้ เป็นการนำของเหลือใช้ทางอุตสาหกรรม มาผลิตเป็นเครื่องดื่มบำรุง อุดมด้วยโปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนกว่า8 ชนิด

ผู้ว่าการ (วท.) ดร.พีระศักดิ์ วรสุนทโรสถ เปิดเผยว่า ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วท.
ประสบความสำเร็จ ในการวิจัย การใช้ประโยชน์ของน้ำนึ่งปลาจากอุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋อง มาผลิต (ซุปปลาสกัดเข้มข้นและพร้อมดื่ม) ผลิตภัณฑ์ซุปปลามีปริมาณโปรตีน ร้อยละ 66 ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายในปริมาณสูง

ทางผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วท.
นางสาวสุมาลัย ศรีกำไลทอง กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีโรงงานอุตสาหกรรมปลากระป๋อง 37 แห่ง ในการผลิตปลากระป๋อง จะได้น้ำนึ่งปลา อันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณมากเป็นของเหลือใช้ แต่ยังมีการนำมาใช้ประโยชน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ผลงานครั้งนี้ เป็นการนำของเหลือใช้มาเพิ่มมูลค่าทั้งทางการตลาดและต่อสุขอนามัยของมนุษย์ วท.พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการอย่างเต็มที่

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ปีที่ 52 ฉบับที่ 16031 12/12/2001

วันนี้มีวิธีหยุดกินเกินพิกัดแบบง่ายๆ มา 2 วิธีจ้ะ วิธีแรกคือตั้งใจกิน คือให้มีสติและสมาธิกับการกิน อย่ากินระหว่างทำสิ่งอื่นไปด้วย เช่นดูทีวี ขับรถ หรือคุยโทรศัพท์ การมรสติและสมาธิทำให้เราสังเกตุตัวเองได้เมื่อเริ่มหายอาการหิว หรือเริ่มอิ่มนิดๆ จะได้หยุดกินทันที และทำให้พอใจกับรสชาติอาหารได้ดีกว่ามัวแต่คุยหรือดูทีวี เลยลืมปลื้มกับความอร่อยของคำเมื่อกี๊.. ไหนขออีกคำซิ..เอ๊ะ อีกคำซิ..
วิธีที่สองคือต้องกินช้าๆ อย่ากินอาหารเร็วเด็ดขารด ให้กับการเคี้ยวมากหน่อย ความรู้สึกปลื้มอาหารที่กินเข้าไปนั้นจะถูกส่งสัญญาณไปที่สมอง จนเกิดความคิดว่าโอเค พอใจแล้วแหละ ซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 12 นาทีสำหรับคนผอม แต่คนค่อนข้างอ้วนอย่างน้อยต้อง 20 นาที.. ถ้ากินเร็วไป กว่าจะ 20 นาทีจานที่สองคงมาเสิร์ฟแล้วล่ะมั้งน่ะ...

ที่มา : Seventeen No.56 July 2007 คอลัมน์ health l nosh